TỔNG HỢP KIẾN THỨC


TỔNG HỢP KIẾN THỨC


1. QUY LUẬT:

MUA ===> LÊN
BÁN ===> XUỐNG

Mua ===> lên: mua vàng (thì vàng lên) và mua vàng khi thị thị trường có tín hiệu đi lên, mua hàng hóa của nước nào (thì đồng tiền nước đó lên), mua chứng khoán của nước nào (thì đồng tiền quốc gia đó lên), mua trái phiếu nước nào mạnh (thì đồng tiền quốc gia đó lên).

Bán ===> xuống: bán vàng (thì vàng xuống) và bán vàng khi thị trường có tín hiệu đi xuống, bán chứng khoán (thì chứng khoán xuống)...

2. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI GIÁ VÀNG

Vàng & Đôla:

USD tăng ===> Vàng giảm
USD giảm ===> Vàng tăng

Vàng & Tiền tệ:

Vì chỉ số USD được thiết lập bởi các đồng tiền EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF. Khi có sự thay đổi giá trị của các đơn vị tiền tệ này thì chỉ số USD sẽ bị ảnh hưởng ===> Do đó: giá trị thời điểm của các đơn vị tiền tệ này ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng ===> Và khi một đơn vị tiền tệ mạnh ngoài USD, như JPY hay GBP tăng hoặc giảm mạnh do yếu tố kinh tế, chính trị, thì dòng chảy đầu tư hoặc đầu cơ mua hoặc bán vào đồng tiền này tăng mạnh.




Hàng hóa & Ngoại hối

Mọi nền kinh tế trên thế giới đều phải nhập khẩu một số hàng hóa để tiêu dùng. Đểu mua những hàng hóa này, những nhà nhập khẩu phải đổi đồng tiền của họ ra đồng tiền của nước mà họ muốn nhập khẩu hàng hóa. ===> Nhu cầu về đồng tiền của nước Xuất Khẩu cao hơn và tăng giá trị cho đồng tiền đó ===> Cung tiền của nước Nhập Khẩu cao hơn & làm giảm giá trị của đồng tiền đó.

KL: 

Nếu nước nào Xuất Khẩu, đồng tiền nước đó sẽ mạnh (tăng)
Nếu nước nào Nhập Khẩu, đồng tiền nước đó sẽ yếu (giảm)

Chứng khoán & Ngoại hối

Nếu chứng khoán của một quốc gia hoạt động tốt hơn một quốc gia khác, các nhà kinh doanh ngoại hối sẽ chuyển tiền của họ từ quốc gia có TTCK yếu ===> quốc gia TTCK mạnh ===> Đồng tiền quốc gia TTCK mạnh tăng lên, Còn đồng tiền quốc gia TTCK yếu giảm đi.

Trái phiếu & Ngoại hối

Trái phiếu là một loại chứng khoán quy định nghĩa vụ của người phát hành (người vay tiền) phải trả cho người nắm giữ chứng khoán (người cho vay) một khoản tiền xác định, thường là trong những khoảng thời gian cụ thể, và phải hoàn trả khoản cho vay ban đầu khi nó đáo hạn.

Phát hành trái phiếu là đi vay vốn. Mua trái phiếu là cho người phát hành vay vốn và như vậy, trái chủ là chủ nợ của người phát hành. Là chủ nợ, người nắm giữ trái phiếu (trái chủ) có quyền đòi các khoản thanh toán theo cam kết về khối lượng và thời hạn, song không có quyền tham gia vào những vấn đề của bên phát hành.

Trái phiếu chính phủ: có độ rủi ro gần như bằng không bởi chúng được đảm bảo bởi niềm tin của chính phủ các quốc gia.

Những NĐT mua trái phiếu của nước có lãi suất cao, ví dụ: NĐT muốn mua trái phiếu của chính phủ Mỹ, họ phải chuyển đổi sang đồng tiền của chính phủ Mỹ (đồng USD) ===> ĐôLa tăng.

Ví dụ: Fed mua trái phiếu tức là cho vay tiền. Còn chính phủ Mỹ là người đi vay. Fed giảm mua trái phiếu 10 tỷ USD tức là cắt giảm, không cho chính phủ Mỹ vay tiền: có thể thúc đẩy kinh tế, hoặc kinh tế đang trên đà tăng trưởng tránh in thêm tiền để đẩy lùi lạm phát.

3. CÁC CHỈ SỐ QUAN TRỌNG

Những chỉ số cơ bản làm giá biến động mạnh trong 20 phút đầu tiên công bố:

Nonfarm - Payrolls : Bảng lương phi nông nghiệp
Interest rate (FOMC) : Lãi suất
Inflation (CPI) : Lạm phát (Chỉ số giá tiêu dùng)
Retail Sales : Chỉ số bán lẻ
Producer Price Index : Chỉ số giá sản xuất
New Home Sales : Chỉ số nhà bán mới
Existing Home Sales : Chỉ số nhà đã xây dựng sẵn bán
Durable Goods Orders : Đơn đặt hàng lâu bền

Những chỉ số làm giá cả biến động mạnh trong ngày công bố thông tin:

Nonfarm - Payrolls: Bảng lương phi nông nghiệp
ISM Non - Manufacturing : Chỉ số ISM lĩnh vực phi sản xuất
Personal Spending : Tiêu dùng cá nhân
Inflation (CPI) : Lạm phát (Chỉ số giá tiêu dùng CPI)
Existing Home Sales : Chỉ số nhà cũ bán
Consumer Confidence : Tâm lý tiêu dùng
University of Michigan Consumer Confidence : Cuộc điều tra của Đại học Michigan về tâm lý tiêu dùng
FOMC Minutes : Cuộc họp của Fed
Industrial Production : Sản lượng công nghiệp

3.1 Bảng lương Phi nông nghiệp NFP có ý nghĩa gì?

Bảng lương Phi nông nghiệp NFP là một trong những chỉ số kinh tế quan trọng nhất của Mỹ. Nó được công bố mỗi tháng một lần. Nó phản ánh rất rõ nét thị trường lao động Mỹ và được các nhà kinh doanh cũng như các nhà phân tích theo dõi sát sao. Số lượng việc làm mới tăng cao là dấu hiệu cho thấy kinh tế đang tăng trưởng bởi nó chứng tỏ các công ty đang thuê thêm người để đáp ứng nhu cầu của mình về lao động để hoàn thành các đơn đặt hàng của khách hàng.

Bảng lương Phi nông nghiệp = Tỷ giá hối đoái


Tỷ lệ thất nghiệp = Tỷ giá hối đoái

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Admin

Bản quyền thuộc về
Địa chỉ: 053 Phố Bế Văn Đàn, P.Hợp Giang, Tp.Cao Bằng
ĐT: 0988.86.22.88 - (026).395.66.88

Thông tin truy cập

Tổng số lượt xem trang