Chiến thuật đánh đôi !

1/ Nói đến " Chiến thuật " tức là ta phải có " Đầu Óc " biết suy nghĩ, tính toán, những mưu kế trong trận đấu... Ta phải biết thay đổi lối đánh theo từng trận đấu, từng game đấu, thay đổi tùy theo đối thủ, tình huống, hoàn cảnh và cả thời tiết nữa...!

- Tóm lại là ta phải luôn bình tĩnh và sáng suốt nắm chắc những mặt mạnh, mặt yếu của đối thủ, những sơ hở của đối thủ trong từng điểm số - game đấu để khai thác và áp đặt lối chơi của ta lên đối thủ !

- Chẳng hạn như : nếu ta gặp đối thủ mà cứ đánh " ào ào " không tính toán gì thì đúng là " Hữu dũng vô mưu " ( vd : đối thủ giỏi rờ ve mà ta cứ nhằm Droit đánh hay ta toàn lốp bóng về phía đối thủ có smash giỏi...). Có câu " xỏ mũi được nó rồi " : câu này là từ kinh nghiệm của Cha - Ông khi điều khiển được con Trâu, con Bò ta " xỏ mũi " là nhược điểm yếu nhất của nó ! 

- Vì vậy, muốn chiến thắng đối thủ ta phải biết cách hạn chế, tránh né hoặc vô hiệu hóa mặt mạnh của đối thủ. Đồng thời khai thác, áp đảo điểm yếu nhất của họ....đánh đúng chỗ yếu họ sẽ thua ( vì ai cũng có điểm yếu cả...

- Thi đấu là ta đang tham gia vào một cuộc đua hào hứng với thể lực, sức mạnh và trí tuệ. Phải đến qủa bóng cuối cùng thì mới biết tỷ số trận đấu là bao nhiêu...!

2/ Một số điều kiện rất cần thiết trong đánh đôi :

- Đánh đôi gồm 2 cặp đấu, mỗi bên 2 người. Đánh đôi đòi hỏi thể lực ít hơn đánh đơn, nhưng bắt buộc mỗi người phải có nhiều ưu điểm hơn ( mặt mạnh của từng người...) :

+ Người chơi phải có những qủa " Giao bóng tấn công " mạnh mẽ hay hiểm hóc. �ể chạy nhanh chiếm lưới khi giao bóng xong. Nhớ là phải giao bóng về phía trả giao bóng yếu của đối thủ ( thỉnh thoảng mới giao về phía thuận vì khi đó đối thủ đang tập trung vào bên yếu của họ...).

+ Người chơi phải có vôlê vững chắc và nhạy bén + smash tốt. Nếu chơi trên lưới yếu thì không thể đánh đôi tốt được !

+ Người chơi phải có cú trả giao bóng tốt để hóa giải hay phản công đối thủ, tạo điều kiện cho partner của mình trên lưới dứt điểm - thắng điểm !

+ Hai người chơi phải hiểu rõ nhau, bọc lót cho nhau tốt, di chuyển lên xuống hợp lý, ăn ý ( cái này gọi là 2 trong 1 ) ( Anh em Tân-Cương rất giỏi vụ này ) !

3/ Và sau đây em sẽ nói sâu một số điểm chính về Tâm lý - Kỹ-Chiến thuật đánh đôi :

- Thường thì tâm lý của ta không tốt khi gặp hai người đánh đơn giỏi mà cùng đứng đôi với nhau :

+ Ta phải luôn nhớ rằng đánh đơn hay chưa chắc đã đánh đôi hay...! Không việc gì mà ta phải lo lắng về điều này, trận đấu chưa diễn ra mà ta đã bị áp lực rồi... Lời khuyên của em là các bác cứ thoải mái và bình tĩnh...!

+ Hai đấu thủ đánh đơn tốt mà không ăn ý, hợp rơ chưa chắc đã thắng một cặp kém hơn ( vì cặp này nắm vững kỹ thuật và chiến thuật đánh đôi và rất hiểu nhau...! )

- Muốn đánh đôi giỏi nhất thiết các bạn phải có cú giao bóng + vô lê-smash thật tốt.

- Khi đánh đôi, cặp nào lên lưới sớm hơn sẽ nắm ưu thế chủ động nhiều hơn.

- Khi đánh đôi, cặp nào chơi trên lưới tốt hơn sẽ dễ dứt điểm hơn - thắng điểm nhiều hơn.

- Cặp nào có 2 lưới sẽ tốt hơn cặp có 1 lưới hay cặp đấu chỉ chuyên chơi phông.

- Những đường bóng mạnh và cao không nguy hiểm bằng những đường bóng thấp lắt léo ( vì những đường bóng thấp luôn bắt đối thủ nâng bóng lên cao qua lưới >> ta dễ dứt điểm hơn...!

- Trong đánh đôi ta sẽ ít nhìn thấy chỗ trống ( nhất là khi đối thủ lên 2 lưới ), vì thế ta phải luôn đánh dứt khoát vào chỗ trống ( nếu có ) đừng suy nghĩ tính toán lâu qúa mà đánh hỏng bóng, và nên đánh nhiều đường bóng vào giữa 2 đối thủ để họ nhường nhau ( bóng họ trả lại dễ hơn...) tạo cơ hội cho ta dứt điểm...!

- Trong đánh đôi, ta phải tự tạo chỗ trống cho ta và đồng đội dứt điểm bằng cách đánh cho một trong hai đối thủ chạy ra khỏi sân.

- Luôn khai thác người yếu bên đối thủ và toàn lực dồn bóng tấn công họ.

* Nếu bốc thăm bên ta được quyền giao bóng trước :

- Nên nhường cho người có cú giao bóng tốt hơn ( nếu ta thắng điểm số đầu tiên tinh thần sẽ lên cao...! )

- Người giao bóng nên tranh thủ chạy nhanh chiếm lưới để nắm thế chủ động.

* Bên ta đợi trả giao bóng :

- Phải đánh nhanh úp xuống chân đối thủ giao bóng lên lưới để partner đứng lưới có cơ hội tràn lưới dứt điểm !

- Đánh vào mang cá để kéo đối thủ ra khỏi sân, tạo chỗ trống cho ta hoặc partner dứt điểm.

- Đôi khi ta có thể đánh mạnh vào đối thủ đứng sẵn trên lưới làm họ giật mình ( sẽ đưa lại cho ta một đường bóng ngon ăn ! )

- Thỉnh thoảng ta lốp sâu về phía đối thủ có Smash yếu hơn. Nếu thành công đội hình đối thủ sẽ rối loạn, ta tranh thủ chạy lên chiếm lưới !

* Nếu trả bóng khó qua tay lưới của đối thủ. Tốt nhất nên rút xuống phông cả hai người, chờ khi có cơ hội đánh bóng qua tay lưới, lúc đó ta mới lên lưới...!

* Trong trận đấu chúng ta phải luôn tin tưởng lẫn nhau, luôn khích lệ, động viên nhau dù cho lúc đó ta đang thắng hay đang bị dẫn trước. Không nên cự cãi, có những lời nói hay cử chỉ thái độ gây hoang mang chán nản ! Có câu : " Thua keo này ta bày keo khác " . Chiến thắng hay thua trận cũng luôn giúp ta trưởng thành hơn. Điều quan trọng nhất không phải là thắng hay thua một trận đấu mà chính là " Ta Đã Thể Hiện Mình Như Thế Nào "

Đánh đôi là một nghệ thuật, người đánh đơn hay chưa chắc đã đánh đôi được, vậy nghệ thuật này nằm ở đâu? Đó chính là chiến thuật.

Chiến thuật đơn giản nhất và cũng là mục tiêu cơ bản và quan trọng nhất trong đánh đôi là lên lưới được càng sớm càng tốt, bên nào lên lưới trước sẽ có phần trăm thắng nhiều nhất.



1. Tiến lên phía trước
Khi di chuyển trên lưới, bạn cần tiến lên sau mỗi volley. Nếu bạn đứng yên sau mỗi cú volley, bạn sẽ chỉ đánh được cú volley sau y nguyên như vậy.

Nếu bạn tiến lên sau mỗi cú volley, bạn tạo ra áp lực hơn cho bên kia, và mỗi cú volley sau càng ngày càng dễ hơn vì bạn sẽ dễ tiép xúc bóng ở cao hơn, tạo cho bạn điều kiện ép bóng xuống dễ hơn.

2. Chiến thuật giao bóng
Khi giao bóng trong đánh đôi, tôi không biết nhấn mạnh thế nào quang trọng của cú giao bóng một. Bạn bắt buộc phaỉ giao bóng vào sân quả đầu. Kể cả nếu bạn giao nhẹ hơn, vận tốc bằng cú giao bóng 2, bạn sẽ dễ dàng ăn điểm hơn.

Điều này có thể dễ hiểu vì khi bạn giao bóng vào sân ngay quả đầu, bạn đã tạo ra tâm lý phòng thủ bên đối diện khi đối phương luôn nghĩ giao bóng một sẽ nặng và khó.

Ngược lại đối phương sẽ có tâm lý tấn công với cú serve bóng 2 vì họ tự nhiên nghĩ cú bóng 2 sẽ nhẹ hơn và dễ trả bóng hơn. Như vậy bạn tự tạo ra thế chủ công cho đối phương. Nhớ trong tennis ai chủ động truóc sẽ dễ ăn điểm hơn.

3. Khi partner của bạn giao bóng
Khi parner bạn giao bóng, có thể bạn không để ý nhưng chính bạn( người đứng luói) lại quyết đinhj thắng thua.

Nhiều người nghĩ khi họ không giao bóng, họ có thể đứng yên giao toàn bộ trách nhiêmj cho người giao bóng nhưng điều này là sai.

Khi đứng lưới, bạn có trách nhiệm tạo áp lực cho đối phương, ép dối phương trả bóng khó hơn, dẫn đến hỏng nhiều hơn hoặc ép bóng luôn ăn điểm. Thực hiện điều này bằng cách ốp lưới, choàng lưới, bao lưới. Khi bạn đứng lưới và ăn điểm bạ cũng đã đồng thời bớt gây áp lực cho đồng đội

4. Trả bóng
Khi trả bóng trong đánh đôi, cần phải nhớ trả bóng thấp qua lưới và rơi bóng xuống trong vach giao bóng đối phương, vì như thế khi đối phương lên lưới bóng sẽ rơi xuống chân bắt đối phương phải vớt bóng lên thay vì ép bóng. Ngoài ra bạn thinht thoảng cần phải lob, đánh thẳng người đứng lưới, để họ mất đi phương hướng và phán đoán.

5. Tính đồng đội
Vì bản thân đánh đôi là sự kết hợp của 2 người, bạn luôn luôn phải tạo tâm lý dễ chịu, thoải mái cho đồng đội, hãy khen khi họ đánh hay và an ủi họ khi họ đánh hỏng.

Ngoài ra bạn cần di chuyên theo đồng đội. Tức là khi đồng đội tràn lên lưới, bạn cân chạy lên theo và người lại khi đồng đội bị ép xuống bạn cần di chuyển xuống cùng. Luôn luôn phải chơi cùng môt mặt băng với đồng đội, một người trên một người duói luôn tạo ra lợi thế cho đối phương.

Nguồn: tennismindgame.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Admin

Bản quyền thuộc về
Địa chỉ: 053 Phố Bế Văn Đàn, P.Hợp Giang, Tp.Cao Bằng
ĐT: 0988.86.22.88 - (026).395.66.88

Thông tin truy cập

Tổng số lượt xem trang