Những chỉ số ảnh hưởng mạnh tới đồng USD

Những chỉ số ảnh hưởng mạnh tới đồng USD

Non-Farm Payrolls (Bảng lương phi nông nghiệp) từng được đánh giá là chỉ số kinh tế tác động mạnh nhất đến đồng USD, nhưng năm nay đã bị chiếm chỗ. Trở lại vào tháng 4 – 2005, chúng ta từng công bố phân tích cơ sở dữ liệu cho thấy chỉ số Non-Farm Payrolls tác động mạnh nhất đến xu hướng thay đổi hàng ngày của đồng USD. Phân tích mới nhất đánh giá ảnh hưởng của kinh tế lên tỉ giá tiền tệ trong khoảng thời gian từ tháng 5 – 2005 đến tháng 5 – 2006 cho thấy chỉ số ISM (Institute of Supply Management's index, chỉ số giá sản xuất) đo lường tác động của các yếu tố sản xuất đã vượt qua chỉ số Non-Farm Payrolls trở thành chỉ số tác động mạnh nhất đến USD trong 12 tháng vừa qua. Sự thay đổi mà chúng ta thấy trong bảng xếp hạng căn bản do sự thăng trầm của chu kì kinh tế, sự thay đổi của các thị trường lớn và tác động mạnh của Cục dự trữ liên bang Mỹ đến tỉ lệ lạm phát. Cho dù bạn là nhà phân tích kĩ thuật hay phân tích căn bản, việc nắm vững các yếu tố có thể tác động đến xu hướng thị trường đặc biệt quan trọng. Tùy thuộc vào chiến lược giao dịch riêng của từng người, nó sẽ giúp bạn quyết định khi nào vào thị trường và khi nào ra. Mức độ quan trọng của các dữ liệu phân tích cơ sở theo thời gian Khi mà đồng USD chiếm 90% trong các cặp tiền được giao dịch mỗi ngày trên thế giới, những dữ liệu phân tích cơ sở của Mỹ được xem là nhân tố quan trọng nhất cần quan tâm. Trong nghiên cứu này, chúng ta sẽ tâp trung vào một số nhân tố được xem là nguyên nhân của những biến động lớn về tỉ giá, bằng cách xem xét các khung thời gian để đo tác động trực tiếp và tác động lâu dài vào đồng USD. Bắt đầu với những tác động trực tiếp lên khung thời gian 20 phút, chỉ số thất nghiệp và chỉ số lãi suất của FED đứng đầu về ảnh hưởng của nó. Tuy nhiên, khi xem xét mức tác động, chúng ta thấy cán cân giao dịch, lạm phát và chỉ số bán lẻ (retail sales) đã có tầm quan trọng cao hơn , đẩy chỉ số Foreign Purchases of US Treasuries (TIC) từ hạng 3 năm 2004 xuống hạng 6 năm 2006. Lãi suất của FED bị kéo theo bởi sự tăng giá vượt mức của giá dầu và giá vàng đã đẩy cán cân tiền tệ và cán cân thanh toán của Mỹ đến mức đáng lo ngại hơn so với các chỉ số khác. Chỉ riêng trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 2005 đến tháng 6 – 2006, giá dầu tăng hơn 50% và giá vàng tăng hơn 73% so với giá cao nhất cùng kì năm trước. Điều này lý giải tại sao lạm phát tăng mạnh. Tỉ giá qua đêm ngày càng tăng, các thành phần thị trường nghiêng về mức tăng trưởng của giá ( chính sách tiền tệ của FED) .


Trong bảng đánh giá mới nhất về các chỉ số tác động vào thị trường năm nay sẽ có thêm khung thời gian 60 phút . Khung thời gian này cho phép tách ra những yếu tố ảnh hưởng lập tức đến phản ứng ban đầu của thị trường, nhưng vẫn cho thấy dấu hiệu xu hướng phát triển của thị trường sau đó. Không có nhiều ngạc nhiên, nhiều chỉ số đứng đầu trong khung 20 phút tại khung thời gian mới này vẫn cho thấy độ nhạy của thị trường đối với chỉ số đó, và cho thấy các chỉ số không chỉ tác động trong ngắn hạn mà còn trong thời gian dài. Khác biệt lớn nhất mà chúng ta thấy là sự thay đổi vị trí giữa Trade balance và lãi suất FOMC

ISM vượt lên dẫn đầu Bây giờ chúng ta đến khung thời gian đầy đủ nhất – khung thời gian ngày (daily) và thông qua việc đánh giá khả năng tác động vào thị trường hoặc tạo nên xu hướng mới của các chỉ số. Không ngạc nhiên khi vẫn là các chỉ số trong top 2004 tiếp tục dẫn đầu. Non-farm Payrolls và Trade Balance là 2 chỉ số vẫn nằm trong top 3. Tuy nhiên, có những thay đổi đáng kể trong cơ sở phân tích là nguyên nhân đẩy chỉ số ISM manufacturing lên vị trí dẫn đầu. Điều này có thể giải thích với những lý do chính : chỉ số ISM do được công bố vào đầu mỗi tháng, cho phép dẫn dắt thị trường trước chỉ số Non-farm payrolls. Bản báo cáo ISM bao gồm 2 yếu tố chính tạo ra xu hướng trong suốt tháng, đó là lương và việc làm . Do tác động từ những công việc độc lập và yếu tố lạm phát liên tiếp, đây sẽ là yếu tố chính thúc đẩy mức kì vọng vào giá của mọi người trong những tin chính thức sau đó. Mức lương cao đem lại tín hiệu tốt lành cho thị trường. Chỉ số việc làm để dự đoán bảng lương phi nông nghiệp sẽ ra trong vài ngày tiếp theo trong khi chỉ số lương được dùng để dự đoán chỉ số giá tiêu dùng và giá sản xuất cùng với quyết định của FED.

Tại sao một số chỉ số không nằm trong danh sách trên? Có rất nhiều chỉ số không được nằm trong danh sách liệt kê cho dù các nhà giao dịch nghĩ rằng nó ảnh hưởng rất mạnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp (Industrial Production ) và chỉ số Lòng tin người tiêu dùng của ĐH Michigan (the University of Michigan Consumer Confidence) là ví dụ cụ thể. Những chỉ số trên do được tung ra trong thời gian xuất hiện rất nhiều chỉ số cùng lúc. Trong 12 tháng qua, luôn có hơn 1 chỉ số luôn xuất hiện cùng lúc với chỉ số Industrial Production, vì thế nó làm giảm ý nghĩa của chỉ số này. Dao động thị trường đang giảm Một lý do khác cho sự thay đổi trong việc xếp hạng là sự ổn định tương đối của đồng EUR/USD trong khoảng tháng 6 – 2005 đến tháng 6 – 2006. Trong năm 2004, dao động trung bình của cặp EUR/USD là 111 pips / ngày. Sau 12 tháng, nó đã giảm xuống chỉ còn 104 pips. Cho dù sự thay đổi là khá nhỏ, nó phản ánh tác động của tin tức đến thị trường. Trước đây khi chỉ số Non-farm Payroll dẫn đầu danh sách vào năm 2004, mức dao động trung bình sau khi ra tin lên đến 193 pips, so sánh với chỉ 130 pips dao động đối với chỉ số ISM index trong năm 2006. Sự chênh lệch về lãi suất giữa các vùng trên thế giới thay đổi cũng là nguyên nhân tác động đến dao động thị trường. 


Kết luận Trong 1 thế giới thay đổi, vai trò của các chỉ số quan trọng trong nền kinh tế Mỹ cũng thay đổi. Chơi theo kĩ thuật ngày càng trội hơn trong thị trường, chơi theo cơ bản cũng rất quan trọng và như chúng ta thấy nó tác động rất lớn vào dòng tiền. Một số nhà giao dịch chọn cuốn theo thị trường, trong khi số khác luôn tuân thủ những nguyên tắc chiến lược thông minh để tránh khỏi chúng. Nghiên cứu trên cho thấy các nhà giao dịch không chỉ phải bám sát chỉ số Non-farm payrolls , mà cũng cần quan tâm các chỉ số khác, đặc biệt là ISM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Admin

Bản quyền thuộc về
Địa chỉ: 053 Phố Bế Văn Đàn, P.Hợp Giang, Tp.Cao Bằng
ĐT: 0988.86.22.88 - (026).395.66.88

Thông tin truy cập

Tổng số lượt xem trang