Giữ vững thương hiệu Quýt Trà Lĩnh

Huyện Trà Lĩnh tiến hành làm các thủ tục để đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Quýt Trà Lĩnh’’.


Mô hình trồng quýt ở xã Quang Hán (Trà Lĩnh).

Từ nhiều năm nay, Quýt Trà Lĩnh được nhiều người biết đến bởi vị ngọt, mùi thơm rất riêng. Điều kiện khí hậu, đất đai vùng đất này phù hợp để cây quýt sinh trưởng và phát triển. Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, cây quýt được nông dân ở các xã tự phát trồng từ khá lâu. Từ năm 2005 trở lại đây, nông dân đã chuyển đổi diện tích đất vườn, ruộng cạn từ trồng ngô, khoai sang trồng quýt. Hiện, toàn huyện có hơn 50 ha quýt ở các xã: Cao Chương, Lưu Ngọc và thị trấn Hùng Quốc. Xã Quang Hán có 16 xóm, xóm nào cũng có hộ trồng quýt, trung bình mỗi năm nông dân trong xã trồng mới khoảng từ 3-4 ha quýt, nhiều hộ đã thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu. Gia đình bà Hoàng Thị Lèn ở xóm Bản Niễng, xã Quang Hán trước đây là hộ nghèo, từ năm 2006, gia đình bà đã chuyển hơn 2.000 m2 đất trồng ngô sang trồng gần 200 cây quýt. Sau 3- 4 năm, cây quýt cho thu hoạch, gia đình bà hiện đã thoát nghèo. Bà Lèn cho biết: Nhờ trồng quýt, gia đình có tiền để trang trải sinh hoạt và thoát nghèo, mua được trâu, bò. Năm nay, gia đình bà trồng thêm 50 cây nữa để tăng thêm thu nhập.

Xã Quang Hán có khoảng trên 30 ha quýt, hơn 200 hộ trồng. Một số hộ do thâm canh, chăm sóc theo quy trình kỹ thuật, thu hoạch có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/vụ. 

Huyện đã chỉ đạo các xã tập trung mở rộng diện tích trồng quýt, tiến hành làm các thủ tục để đăng ký cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm quýt Trà Lĩnh. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu quýt Trà Lĩnh, ông Lưu Văn Hòa, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Với chức năng là cơ quan chuyên môn, Phòng tập trung chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật tới nông dân; vận động bà con mở rộng diện tích trồng quýt.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc xây dựng và giữ vững thương hiệu Cuýt Trà Lĩnh, hy vọng sản phẩm quýt Trà Lĩnh sẽ được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và công nghệ Cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa và cây quýt sẽ trở thành cây mũi nhọn trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, góp phần giúp nông dân Trà Lĩnh từng bước vươn lên làm giàu .

Diệp Yến

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Admin

Bản quyền thuộc về
Địa chỉ: 053 Phố Bế Văn Đàn, P.Hợp Giang, Tp.Cao Bằng
ĐT: 0988.86.22.88 - (026).395.66.88

Thông tin truy cập

Tổng số lượt xem trang